หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
หลังจากทำจิตให้สงบแล้ว ต่อด้วยญาณ 1- 16 ต่อด้วยโสดาบัน ใช่ไหมครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ฉะนั้นถ้าได้ ญาณ 16 = โสดาบัน ใช่ไหมครับ
หรือ ต้องเลย 16 เป็น 17 = โสดาบัน
หรือผมเข้าใจผิดทั้งหมด
ขอบคุณครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตสัมผัสจิต จิตรู้จิต ณ ที่ใด
กลาปคือหน่วยเล็กที่แยกต่อไปไม่ได้แล้ว 1 กลาปประกอบด้วยดิน น้ำ ลม ไฟ และ การรับรู้ทางวิญญานอีก 4 รวมเป็น8 กลาปมีทั้งขณะใหญ่และขณะเล็ก สติปัฐฐาน เป็นการเอาจิตมารู้จิต จิตในจิต เมื่อจิตสัมผัสกลาปขณะเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
ไขความ มรรคนั่นมีอยู่ แต่ผู้เดินไม่มีบนนมรรค ได้แล้ว
.
เป็นปลาเค็ม
กายคตาสติ---ดร.สุภีร์ ทุมทอง
441-วิปัสสนาออนไลน์ 12-16 มิ.ย.63 (03).ความสำคัญ อานิสงส์ และรายละเอียดกายคตาสติ 12 มิถุนายน 2563 431-วิปัสสนาออนไลน์ 9-11 พ.ค.63 (03).รู้กายตามแนวกายคตาสติ 18 หมวดและตอบปัญหา 9 พฤษภาคม 2563 048-กัมมั
satanmipop
ทำไมพระอรหันต์สุกขวิปัสสโก สิ้นกิเลสแล้ว นิวรณ์5ก็ต้องหมดไปด้วย ยังฝึกสมาธิไม่ได้?
ทำไมพระอรหันต์สุกขวิปัสสโก สิ้นกิเลสแล้ว นิวรณ์5ก็ต้องหมดไปด้วย ยังฝึกสมาธิไม่ได้?
สมาชิกหมายเลข 9064969
ดูจิตอย่างนี้ ง่ายๆ
จิตเกิดขึ้นพร้อมการยึดอุปทาน เมื่อมีจิตจึงมีอุปทาน (สังขาร) แล้วจะทำอย่างไร 1. รู้ทันจิตที่ไปยึดอุปทาน แล้วถอยออกมา จะเห็นความเป็นคนละส่วน ระหว่างจิตที่ไปยึดอุปทาน กับจิตสภาวะเดิม 2.ดับจิตที่อุปทา
สมาชิกหมายเลข 3237158
Lego ชีวิต
ชีวิตจริงคือการเรียงร้อยถักทอจากชีวิตเล็กๆ มาประกอบกันอย่างกะกำลังเล่น Lego แต่เราไม่เห็นมัน ความเป็นจริงชีวิตเราเป็นแค่หนึ่งขณะจิตสั้นๆ มาเรียงร้อยถักทอกันเป็นตัวตนของเรา จึงมีความเห็นว่าเป็นเราที่ก
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย”
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย” ได้ ต้องมีฐานของ “ผู้รู้” ให้สังเกตว่า “กาย” เป็นสิ่งถูกรู้ เช่น ลมหายใจ การขยับ แขน ขา เจ็บ ปวด “จิต” คื
สมาชิกหมายเลข 2748147
เหตุ ๘ ประการ ย่อมเป็นไปเพื่อได้ปัญญาอันเป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ******** เหตุ ๘ ประการ ย่อมเป็นไปเพื่อได้ปัญญาอันเป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์ 1.อาศัยพระศาสดา หรือเพื่อนพรหมจรรย์รูปใด รูปหนึ่งผู้ตั้งอยู
สมาชิกหมายเลข 1772882
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
หลังจากทำจิตให้สงบแล้ว ต่อด้วยญาณ 1- 16 ต่อด้วยโสดาบัน ใช่ไหมครับ
หรือ ต้องเลย 16 เป็น 17 = โสดาบัน
หรือผมเข้าใจผิดทั้งหมด
ขอบคุณครับ